ClockChủ Nhật, 02/12/2018 14:28

Người Anh có thể đón Giáng sinh mà không có cây thông Noel

TTH.VN - Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cụ thể là nhiệt độ tăng cao, rất nhiều cây thông Noel vừa trồng tại Anh đã bị xóa sổ trong năm 2018.

Điều ước trong đêm Giáng sinh của ông chủ Nhà TrắngThế giới hòa cùng không khí Giáng sinh ấm ápNhững ngôi làng châu Âu liều mạng vì cây thông NoelĐức phát hiện bưu kiện khả nghi tại chợ Giáng sinh

Người Anh có thể đón Giáng sinh mà không có cây thông Noel do biến đổi khí hậu. Ảnh: Independent

Đây là hậu quả khi các cây non gặp rất nhiều khó khăn để chịu đựng mức nhiệt ngày càng cao. Do bộ rễ còn quá nhỏ, chúng khó có thể hút đủ nước từ mặt đất khô cằn. Theo ước tính của những người trồng cây tại Anh, ước tính khoảng 1/3 vụ mùa mới đã phải vứt bỏ.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Met Office khẳng định sóng nhiệt sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề nổi cộm ở Anh, nhất là khi nhiệt độ mùa hè có thể tăng lên thêm 5oC và kéo dài trong nhiều thập kỷ.

Không chỉ riêng Anh, trên toàn châu Âu, có hơn 70% số lượng cây thông trồng vào mùa xuân đã bị khô héo không thể phục hồi. Điều này thể hiện rõ nhất ở các khu vực hứng chịu cái nóng khủng khiếp bao trùm một phần của lục địa.

Do nhiều khách hàng không thể chấp nhận cảnh sẽ trải qua một kỳ nghỉ Giáng Sinh không có cây thông Noel, các nông dân cho rằng họ buộc phải thích ứng với một tương lai có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn để bảo vệ nguồn cung trong thời gian tới.

Để đối phó với vấn đề này, chuyên gia Adrian Morgan đến từ Hội những người trồng cây thông Noel ở Anh cho biết, bắt đầu trồng cây vào mùa thu có thể sẽ là biện pháp quan trọng, thiết thực để đảm bảo thu hoạch cho nông dân. Song nhiều khả năng đây sẽ là một kế hoạch khó khăn. Tuy nhiên, xét cho cùng, tính đến thời điểm hiện nay, mọi nông dân trồng thông đều thống nhất cần thay đổi phương thức gieo trồng để đảm bảo cho tương lai sắp tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản

Theo dữ liệu mới nhất hiện có, vào năm 2022, chỉ có 3,88 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra và nuôi sống ở Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 4 triệu trẻ và là mức thấp nhất kể từ năm 1960. Trước đó, năm 1990, có 5,1 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở EU, trở thành năm cuối cùng số ca sinh ở khu vực này vượt quá mốc 5 triệu.

Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Giải cứu những cây thông trên đường Lê Ngô Cát

Ngày 2/5, Thừa Thiên Huế Online đăng bài “Hoàn thành “mục tiêu” (?!)” của tác giả Huy Khánh. Bài viết phản ánh thực trạng nhiều cây thông trên tuyến đường Lê Ngô Cát do thiếu quan tâm chăm sóc, quản lý nên bị xâm hại dẫn đến cây chết, chậm lớn, lổ đổ…

Giải cứu những cây thông trên đường Lê Ngô Cát

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top