ClockThứ Ba, 25/12/2018 14:49

Hợp tác Mekong - Hàn Quốc dẫn đầu sự phát triển bền vững

TTH.VN - Nhận thức rõ về tiềm năng phát triển trong mối quan hệ với khu vực này, Tờ Korea Rehald ngày 25/12 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho trong bài phát biểu mới nhất cho hay: “Hàn Quốc rất coi trọng mối quan hệ đối tác với tiểu vùng sông Mekong. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và lực lượng lao động trẻ, mối quan hệ đối tác này ngày càng có nhiều triển vọng".

Cơ hội lớn để các công ty chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc phát triển tại thị trường ASEANHàn Quốc: Xuất khẩu vượt mức 50 tỷ USD tháng thứ 7 liên tiếpThương mại song phương Hàn Quốc-ASEAN ước đạt 160 tỷ USD trong năm nayDoanh nghiệp Hàn Quốc tìm đường vào thị trường ASEANHàn Quốc mở rộng quan hệ với các nước ASEAN

Các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ của các nước trong tiểu vùng sông Mekong và Hàn Quốc chụp ảnh tại Diễn đàn doanh nghiệp Mekong-Hàn Quốc, diễn ra hồi ngày 13/12 tại Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Korea Rehald

Tiểu vùng sông Mekong mở rộng là một khu vực địa lý xuyên quốc gia dọc theo lưu vực sông Mekong ở Đông Nam Á, trải dài suốt 5.000 km qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Bất chấp việc là “người đi sau” trong sự phát triển khu vực ở Đông Nam Á, các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ và đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội trong những năm gần đây. Cụ thể, vào năm 2017, tốc độ tăng trưởng trung bình vượt mức 6,8%.

Khi các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nỗ lực thúc đẩy an ninh chính trị, hợp tác và hội nhập kinh tế - xã hội, tiểu vùng sông Mekong trở thành động lực chính, hỗ trợ tăng trưởng cho toàn khu vực với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, lực lượng lao động trẻ, năng động và thị trường người tiêu dùng với khoảng 250 triệu người. Ngoài ra, Mekong cũng có bề dày về văn hóa và tự nhiên không thể thay thế được. Vì vậy, khu vực được xem là một trong những môi trường sống của đa dạng sinh học và là nhà cung cấp thực phẩm quan trọng bậc nhất trên thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho trong bài phát biểu gần đây cho hay: "Trong chính sách miền Nam mới của Tổng thống Moon Jae-in, tiểu vùng sông Mekong đóng một vị trí rất quan trọng, qua đó Hàn Quốc sẽ tìm kiếm sự hợp tác mạnh mẽ hơn với khu vực Đông Nam Á dựa trên 3 trụ cột chính là con người, thịnh vượng và hòa bình”.

Với kinh nghiệm của Hàn Quốc, quốc gia này có thể cung cấp cho các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong những lời khuyên đúng đắn khi đối mặt với thách thức trong quá trình phát triển. Hai bên có thể phối hợp trong phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, tăng trưởng xanh và tài nguyên nước, nhân lực, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Vì thịnh vượng chung, chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với khu vực Mekong trong những lĩnh vực kể trên, các quan chức cấp cao Hàn Quốc khẳng định.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Rehald)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Return to top