Thế giới

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 giảm 30% kể từ tháng 4

ClockThứ Sáu, 13/11/2020 14:36
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu tại Viện Đánh giá và Đo lường sức khỏe (IHME) thuộc đại học Washington mới đây chỉ ra rằng khả năng tử vong do nhiễm COVID-19 đã giảm 1/3 kể từ tháng 4, nhờ vào thành quả trong quá trình điều trị.

Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ 17 là bước ngoặt với quan hệ song phương hậu Covid-19WHO kêu gọi mọi người đồng lòng, tiếp tục chống dịch COVID-19Đang kiểm soát tốt dịch bệnh, Australia xem xét mở cửa biên giới với châu ÁVaccine thử nghiệm ngừa Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả hơn 90%Tổng Giám đốc WHO mong hợp tác “rất chặt chẽ” với chính quyền của ông Joe BidenÔng Biden thành lập đội đặc nhiệm đối phó với đại dịch COVID-19Cần đoàn kết và sẵn sàng trước khủng hoảng y tếIndonesia: Suy thoái kinh tế do dịch bùng phát, cản trở kinh tế phục hồiSeoul dẫn đầu châu Á về các giao dịch bất động sản

Các nước vẫn đang đấu tranh chống lại đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Báo Nhân dân

Tại Mỹ, COVID-19 hiện đã cướp đi tính mạng của khoảng 0,6% tổng số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, thấp hơn so với mức 0,9% ghi nhận trong thời gian đầu xảy ra đại dịch.

Tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc IHME thông tin, số liệu thống kê phản ánh rằng các y, bác sĩ đã tìm ra những cách tốt hơn để chăm sóc bệnh nhân bao gồm thuốc chống đông máu và dùng oxy hỗ trợ. Các phương pháp điều trị hiệu quả như steroid dexamethasone cũng đã được xác định.

Được biết, các chuyên gia đã trải qua rất nhiều khó khăn để xác định một số liệu quan trọng trong đại dịch là tỷ lệ tử vong, hoặc tỷ lệ những người bị nhiễm bệnh có khả năng tử vong. Sự khó khăn thậm chí còn cao hơn bởi trên thực tế có nhiều người bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng và có thể không bao giờ được xác định.

IHME cho biết họ đã sử dụng tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng (IFR) thu được từ các cuộc khảo sát sau khi tính tuổi. Người lớn tuổi có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn nhiều so với người trẻ tuổi.

“Chúng tôi biết rằng rủi ro tử vong liên quan sâu sắc đến tuổi tác. Cứ thêm 1 tuổi, nguy cơ tử vong cũng tăng thêm 9%”, Tiến sĩ Murray cho hay.

Bên cạnh đó, Viện Seattle chuyên đưa ra những thông tin dự báo về COVID-19 cũng cho biết thêm rằng tỷ lệ tử vong do COVID-19 cũng cao hơn đối với những người mắc bệnh béo phì.

Trong một diễn biến khác có liên quan, IHME thông tin rằng phân tích của họ về tỷ lệ tử vong được chuẩn hóa theo độ tuổi từ hơn 300 cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm 30% kể từ đợt tháng 3 và 4.

Tuy nhiên, bất chấp sự tích cực này, số ca nhiễm và nhập viên vẫn tăng đột biến trên toàn nước Mỹ trong những tuần gần đây. Tính đến 13h59' ngày 13/11 theo giờ Việt Nam, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 10,8 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca tử vong do đại dịch là gần 249.000 người.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top