ClockThứ Tư, 02/09/2015 15:00

“Tinh thần tự tôn dân tộc trong thơ trên điện Thái Hòa”

TTH.VN - Đó là chủ đề của triển lãm vừa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc sáng 2/9, hoạt động mở đầu sau lễ khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ 3 năm 2015 tại di sản Huế. 

Đến dự buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh có bà Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Giới thiệu với đại biểu và du khách về ý nghĩa của tác phẩm “Thiên niên quốc”

Điện Thái Hòa được xây dựng vào năm 1805 để làm nơi tổ chức các nghi lễ quan trọng của triều Nguyễn (1802-1945), như: lễ Đăng quang, lễ Vạn thọ, lễ Hưng quốc khánh niệm... hoặc các buổi lễ đại triều. Đây cũng là trung tâm hành chính của đất nước, một trong những biểu trưng về uy quyền của triều đại. Công trình được trang trí lộng lẫy với các dạng thức qua một số loại hình chất liệu khác nhau. Đặc biệt, ở các liên ba (ở nội thất, ngoại thất điện), bờ nóc, cổ diềm (ở ngoại thất điện), có đến 297 ô hộc khắc chạm chữ Hán.

“Tinh thần tự tôn dân tộc trong thơ trên điện Thái Hòa”, được trưng bày từ nay đến ngày 31/12, sẽ giới thiệu 34 bài thơ tiêu biểu thể hiện niềm tự hào về những truyền thống văn hóa của dân tộc ca ngợi cảnh thái bình, thịnh trị, đất nước thống nhất...

GS.TS. Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cho rằng hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế quả là một hình thức xuất bản và lưu trữ tư liệu hết sức độc đáo, hiếm có và duy nhất trên thế giới.

Qua các nội dung triển lãm, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mong muốn giới thiệu đến với du khách một hình thức trang trí kiến trúc độc đáo, thể hiện một ngôn ngữ thẩm mỹ riêng biệt mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đã phát triển lên đến đỉnh cao dưới triều Nguyễn. Qua đó, triển lãm không chỉ mang đến công chúng những khám phá mới về văn hóa cung đình Huế mà còn góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trân trọng và giữ gìn các giá trị di sản trong mỗi người dân, sự tôn trọng các giá trị Di sản Văn hóa trong mỗi du khách khi đến thăm Huế.

* Ngày 2/9, các điểm tham quan thuộc quần thể di tích cố đô Huế được mở cửa miễn vé đối với du khách Việt Nam. Đây cũng là ngày đầu tiên của Tuần lễ vàng tại di sản Huế lần thứ 3 năm 2015, từ nay đến hết ngày 8/9.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã triển khai 2 đợt kích cầu du lịch tại Di sản Huế trong năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam Thống nhất đất nước và chào đón Festival Nghề truyền thống Huế 2015 và dịp tháng 6 để chào đón mùa du lịch nội địa. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1,5 triệu lượt khách đến thăm khu di sản Huế, doanh thu từ vé tham quan đạt gần 145 tỷ đồng. Trong đợt kích cầu lần thứ nhất, lượng khách tăng hơn 29,85%, đợt kích cầu lần thứ 2, lượng khách tăng hơn 8,76% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tích cực triển khai đề án nâng cao chất lượng phục vụ khách tại khu di sản Huế và chính sách kích cầu, gia tăng dịch vụ dành cho du khách. Các hoạt động đó không ngoài mục đích là tạo thêm dấu ấn, sự duyên dáng cho du lịch Huế và tăng thêm sức hút của quần thể di tích Cố Đô Huế, đồng thời đưa di sản văn hóa đến gần hơn với cộng đồng và du khách. 

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu

Lễ hội Tậc Ka Coong là lễ hội được đồng bào Cơ Tu cúng tạ ơn thần núi, rừng, sông, suối trong phạm vi làng cai quản, đã ban tặng cho con cháu làng bản của họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sung túc đủ đầy, mùa màng bội thu, sức khỏe bình an.

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu
Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc

“Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, năm 2024 với sự tham gia của đông đảo quan khách, người dân đã chính thức khai mạc tối 15/5 tại không gian Quảng trường Trung tâm huyện A Lưới.

Lan tỏa nét đẹp văn hoá truyền thống các dân tộc
“Quả bom” Napalm của Rock Cố đô

Thành lập năm 2017, Napalm từ một nhóm nhạc “nhỏ tuổi” của rock Huế, dần trưởng thành rồi trở thành một cái tên được những người yêu rock hò reo mỗi khi họ bước lên sân khấu.

“Quả bom” Napalm của Rock Cố đô
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế.

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn
Sôi động ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền núi

Triển lãm tư liệu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm tranh dân gian, lễ hội ẩm thực, thao diễn dệt Zèng, trưng bày các đặc sản của đồng bào dân tộc miền núi… nằm trong sự kiện Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 15-2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Sôi động ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền núi
Return to top