ClockChủ Nhật, 11/09/2022 15:39

Về ngang bến cũ

Sông ấy chắc là mình có...Đò ơi!Con đường đồng hương!

Trong tiết thu vàng nắng lấp lóa, mẹ đem mấy tấm chiếu và vỏ chăn gối ra giặt. Rải chiếu ra khoảnh sân giếng chật hẹp, mẹ lịch kịch kéo vòi nước vừa chà vừa dội. Làm xong cũng mất nửa buổi sáng, ngồi nghỉ mệt, mẹ bâng quơ tiếc nhớ: Giá mà nước sông vẫn sạch, bến cũ có còn thì mang ra đó giặt một loáng là xong. Giờ thì…

Câu nói bỏ dở của mẹ bỗng làm tôi hẫng hụt. Nhiều năm qua, con người vì lợi nhuận và lòng tham đã nạo vét lòng sông đến kiệt cùng. Đôi bờ lở xói, công trình bao đê, kè chắn dựng lên, bến cũ được cải hóa, bê tông láng phẳng từ bờ sông vắt qua đê xuôi dốc vào làng. Cũng từ ngày ấy, bến sông không còn ai ra tắm gội, giặt giũ nữa. Người ta sợ, vì chỉ cách bờ mấy bước chân, sông đã sâu hoắm. Chỉ còn duy nhất một thứ vẫn ra vào bến, là chiếc đò ngang chở khách qua lại hai bên sông.

Một thuở làng quê ăn rặt nước sông, nên mỗi ngày khi trời tờ mờ sáng, tôi và chị đã ra sông gánh nước về phục vụ sinh hoạt. Ngày ấy nước sông trong vắt có thể nhìn rõ lớp cát trắng dày dưới đáy. Bến sông dài chừng mươi mét, có mấy cây bông, cây muồi muội và vài rặng tre ở chân đê chườm ra rủ bóng.

Ngày mùa, sau khi tất tả dưới ruộng lên, người ta rủ nhau về bến xổ tung những tấm bạt rải nền thu lúa lên mặt sông mà chà rửa, lau chùi chiếc xe thồ, quang gánh dính bùn đất, rồi đầm mình vào sông như cách xua tan đi mệt nhọc. Quanh năm, bến sông dập dìu người lên xuống. Trong làng, từ ông già bà cả, thanh niên, trẻ con… đều thích ra sông tắm gội, giặt giũ. Ra bến chính là lúc mọi người tận hưởng sự thảnh thơi, hồn nhiên hưởng thụ khoái cảm tuyệt diệu từ mẹ nước. Chúng tôi thường hẹn nhau cùng ra bến, phụ giúp nhau những chậu đồ nặng trĩu khi lên dốc, giặt hộ nhau để cùng về một lượt. Nhớ quãng ngày áp tết, bến sông nhộn nhịp hơn hẳn. Người làng đón xuân từ những ngày ra bến giặt giũ áo quần, chăn gối, cọ rửa nồi niêu, xoong chậu… Những chuyến đò ngang chở các bà các mẹ đi chợ sắm tết, bãi đáp an toàn trên mươi mét bến sông rộn chuyện giá cả, tết to tết bé...

Với lũ trẻ quê chúng tôi, bến sông trở thành nơi quen thuộc sau mỗi lần chơi trận giả, những buổi đá bóng, kéo u… Đã tắm sông thì không thể thiếu trò xây lâu đài cát. Tôi vụng về, vê đắp mãi cũng chẳng khi nào ra hình thù lâu đài, thành lũy. Có chăng chỉ là những ngọn núi gồ ghề cao vút. Sau khi dầm mình dưới nước chán chê, tôi và đám bạn đi dọc bờ sông tìm hái trái muồi muội, nhặt những quả bông già khô. Những quả bông được gom lại, mẹ tách vỏ lấy bông đem phơi, giũ sạch hạt rồi nhồi gối. Tôi đặc biệt thích những chiếc gối ấy, bởi chúng vừa mềm mại lại vừa có tuổi thọ rất cao, dùng nhiều năm vẫn cứ êm mềm.

Nhiều năm xa quê mới lần hồi trở lại, tôi vẫn đi tắt từ đường quốc lộ để qua sông về nhà bằng đò ngang. Đò không đổi chủ, song đã được tân trang và gắn động cơ chạy ầm ầm. Bãi đáp vẫn là nơi bến cũ, nhưng vắng lặng, chỉ có tiếng sóng sông vỗ vào bờ hờ hững. Quê hương đổi mới nhiều, song ở làng giờ chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, thanh niên túa ra phố làm ăn hết cả. Ông bà cấm tiệt trẻ con ra bến, đám nhỏ cũng sợ hãi trước bao mối nguy được người lớn cảnh báo nên chẳng màng tò mò, khám phá như chúng tôi thuở trước.

Tôi yêu miền sông nước, bởi tôi tin rằng nó là mạch nguồn của sự sinh sôi, nảy nở. Là nơi biết bao thân phận, biết bao thế hệ ra đi và mong muốn được trở về… Thế nên khi về ngang bến cũ, nhìn con sông rộng toác nước cuộn một màu vàng ối, thấy dạ bùi ngùi, nao nao nhớ tiếc.

MAI ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2: Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”

Nguyễn Thanh Hiếu, sinh năm 1938, quê ở vùng ven biển Cảnh Dương thuộc thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, thoát ly năm 1960. Trước khi lên chiến khu, ông mang tên: Nguyễn Văn Chiến. Giải thích lý do ông Nguyễn Thanh Hiếu xâu lỗ tai, ông Nguyễn Thanh Thảo cho biết, cha mẹ tôi sinh 6 người con. Do 4 người con đầu toàn gái, sợ khó nuôi nên khi sinh anh Chiến (tức Hiếu), mạ tôi cho bấm lỗ tai.

Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2 Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”
Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là công tác huy động sức dân tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Tà áo bay trên quê hương yêu thương

Áo dài cổ phục, áo dài truyền thống, áo dài nữ, áo dài nam, áo dài cách tân, áo dài người lớn, áo dài trẻ em… Áo dài với rất nhiều mảng hình sống động… thật là một bức tranh nhiều màu, nhiều niềm vui, nhiều ý tưởng sáng tạo bất ngờ dành cho áo dài Huế. Bỗng nhận ra, từ cái cổ xưa, cái truyền thống, có những sáng tạo góp phần làm tôn vinh vẻ đẹp của di sản - di sản áo dài, và cũng là một thành công của Tuần lễ Áo dài Huế.

Tà áo bay trên quê hương yêu thương
Return to top