ClockThứ Sáu, 15/10/2021 06:09

Áp dụng công nghệ hiện đại trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Vươn tầm ngư nghiệp - kỳ 2: Ngư dân phải là chủ thểGia tăng chuyển đổi số với kiến thức chuẩn cùng Khóa học Facebook tại VietMoz AcademyRa mắt sách về những nghề mới trong thời đại 4.0

Việc dự báo, cảnh báo thiên tai bằng các công nghệ thông tin hoặc qua các hệ thống như Hue-S giúp hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản

Mùa mưa bão, lũ lụt đã đến, ngoài sẵn sàng, chủ động thực hiện các phương án phòng, chống, thông tin dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc là công cụ hết sức quan trọng, không thể thiếu, nhằm giúp người dân đề cao cảnh giác, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh, thời gian qua, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã được các cơ quan thường trực từ Trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo, thường xuyên tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến thời tiết nguy hiểm trong nước, quốc tế và khu vực để chủ động chỉ đạo sớm, bám sát thực tiễn, nhất là đối với 2 loại hình bão và lũ.

Công tác dự báo, cảnh báo đã có nhiều đổi mới cũng như áp dụng các công nghệ hiện đại, có những tiến bộ nhất định. Cơ quan dự báo quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Trung Trung bộ, Đài KTTV tỉnh đã ban hành các bản tin dự báo đến cấp huyện, thường xuyên cập nhật bổ sung tình hình diễn biến thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó; đồng thời có hệ thống quan trắc cảnh báo chuyên dùng, kết hợp sử dụng camera theo dõi hồ chứa nước, công trình phòng, chống thiên tai.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã ứng dụng khoa học công nghệ vào việc theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, phổ biến các kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai đến các cấp chính quyền, người dân, cộng đồng để chủ động phòng, chống có hiệu quả, như xây dựng app về phòng, chống thiên tai...

Văn phòng thường trực của tỉnh đã chủ động kết nối họp trực tuyến với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung và Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung qua hệ thống do Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ tài trợ. Trong các cuộc họp giao ban trực tuyến quy mô lớn đều được tổ chức tại Văn phòng UBND tỉnh để kết nối với Trung ương và đến cấp huyện.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã sử dụng hệ thống nhắn tin SMS để nhắn tin điều hành, cảnh báo, dự báo thiên tai đến với chính quyền các cấp và người dân để chủ động phòng, chống bão, lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai hệ thống nhắn tin PCTT và TKCN để phục vụ công tác PCTT cho địa phương mình.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh còn sử dụng website và mạng xã hội facebook, zalo, HueS thường xuyên cập tình hình diễn biến thiên tai, công tác vận hành hồ chứa nước... để các cơ quan, người dân biết và chủ động phòng tránh.

Trong các tình huống thiên tai, Viễn thông Thừa Thiên Huế triển khai hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác PCTT và TKCN gồm 2 điện thoại vệ tinh; hệ thống vô tuyến sóng ngắn CODAN công suất 100 WW; hệ thống vô tuyến sóng cực ngắn Kenwood có thể liên lạc cự ly 30km đến 50km. Đồng thời, bố trí máy bộ đàm Kenwood tại một số hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh, hệ thống bộ đàm ICOM tại một số huyện, thị xã và một số xe cơ động phục vụ công tác chỉ đạo tại hiện trường.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã bước đầu tổ chức thực hiện việc xác định, đánh giá, phân vùng rủi ro thiên tai bằng hệ thống thông tin địa lý GIS, làm cơ sở để theo dõi, giám sát thiên tai để tham mưu UBND tỉnh, các ngành, địa phương lồng ghép quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

TIN MỚI

Return to top