ClockChủ Nhật, 09/05/2021 15:33

Thành phố Huế chìm trong khói mù nghi do tình trạng đốt rơm

TTH.VN - Từ khoảng 10h trưa 9/5, tình trạng khói mù xuất hiện dày đặc, kèm theo mùi hăng của rơm bủa vây TP. Huế. Cả thành phố như chìm trong sương sớm.

Khói đồng cay mắt…Khói

TP. Huế chìm trong khói không khác gì sương mù vào trưa 9/5

Khói xuất hiện từ bờ nam sông Hương, sau tiến dần sang bờ bắc và các vùng phụ cận. Người dân di chuyển trên đường không khó nhận ra, khói như sương bao trùm những toà nhà cao tầng, tầm nhìn vì thế cũng bị hạn chế.

“Khói lên từ khoảng 10h, sau đó tần suất có vẻ dày đặc hơn, khả năng do các vùng lân cận, ngoại ô đốt rơm”, một người dân ở trên đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế nói. Trước tình cảnh đó, nhiều người đã khoá cửa, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Lần theo khả năng mà người dân đưa ra, chúng tôi di chuyển theo đường Tố Hữu về những cánh đồng ở khu vực phường An Đông của TP. Huế và khu vực giáp ranh thuộc xã Thuỷ Thanh, TX Hương Thuỷ. Đến tận nơi những cánh đồng nói trên, thấy ngay cảnh từng đám khói ngùn ngụt nối liền trên những cánh đồng. Cũng từ góc nhìn này hướng vào trung tâm TP. Huế, những toà nhà cao tầng bị phủ mờ, không thể quan sát rõ. Càng trưa, lượng khói do đốt rơm càng nhiều hơn.

Nhiều người dân đốt rơm thừa nhận việc đốt rơm gây ra khói ảnh hưởng đến môi trường là sai nhưng khi hỏi lý do đốt thì họ từ chối trả lời.

Trao đổi qua điện thoại với Thừa Thiên Huế Online, một lãnh đạo của phường An Đông, TP. Huế cho biết có tình trạng trên. “Người dân biết phường và hợp tác xã có máy cuốn rơm nhưng sợ không kịp vụ mùa nên đốt theo tập tục cũ. Chúng tôi đang vận động, thuyết phục bà con…”, vị này nói.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu một số cơ quan, ban ngành liên quan có biện pháp chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông do việc đốt rơm rạ gây ra.

Cụ thể, thiết lập đường dây nóng và triển khai ứng dụng Hue-S để tiếp nhận phản ánh của các cá nhân, tổ chức đốt rơm rạ trên đồng ruộng để kịp thời có biện pháp xử lý. Ngoài ra, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa (máy cuộn rơm,…) trong việc thu gom vận chuyển rơm rạ. Khuyến cáo việc ứng dụng các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ phục vụ nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Công văn này cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc để người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại trong trưa 9/5:

Khói do đốt rơm bủa vây các toà nhà cao tầng giữa trung tâm TP. Huế

Do ảnh hưởng của khói từ đốt rơm, tầm nhìn của TP. Huế trong trưa 9/5 rất hạn chế

Nhiều người đi đường có thể nhận thấy rõ khói cũng như mùi hăng của rơm

 

Khói tràn vào thành phố gây nên tình trạng ô nhiễm

Lần theo những phản ánh của người dân chúng tôi chứng kiến cảnh đốt rơm ở phường An Đông, TP. Huế và giáp ranh đó là xã Thuỷ Thanh, TX. Hương Thuỷ

Nhiều nông dân xuống đồng đốt rơm ngay trong buổi trưa, khói theo hướng gió đổ vào thành phố

Lửa cháy đỏ rực, tạo thành khói do đốt rơm sau khi thu hoạch lúa

Càng về trưa, những ngọn lửa bén càng nhanh khiến khói trở nên mạnh hơn

Clip khói rơm cháy tràn lan trên một cánh đồng ngoại ô TP. Huế gây ảnh hưởng đến khu vực trung tâm vào trưa 9/5

N. MINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top