ClockChủ Nhật, 04/03/2018 21:50

Chung tay thắt chặt an ninh trường học

TTH - Sau khi xảy ra vụ xả súng nghiêm trọng tại một trường trung học ở tiểu bang Florida hồi ngày 14/2, Mỹ hiện đang là quốc gia hứng chịu nhiều luồng tranh luận về các biện pháp bảo vệ an ninh trường học.

Khoảng trống trong y tế trường họcNâng cao năng lực giáo dục sức khỏe cho cán bộ y tế trường họcChưa quản lý thực phẩm trong căng tin trường họcVừa phòng chống lũ, vừa lo chuyện học bùSớm đưa học sinh trở lại trường học

Đám đông tụ tập tại Trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Florida (Mỹ) sau vụ xả súng ngày 14/2/2018. Ảnh: AP News

Theo ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giải pháp tốt nhất cho vấn nạn này là đào tạo cán bộ, giáo viên sử dụng súng và xem đó là một biện pháp “phòng thủ” để chống lại các tay súng hung hãn.

Trước nhiều bất đồng với biện pháp của phía Mỹ, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục lên kế hoạch triển khai thực hiện nhiều chiến lược khác để đối phó với mối lo chung.

Israel

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Israel Amos Shavis cho biết: “Phần lớn các trường học cần có ít nhất 1 người bảo vệ an ninh”. Bất cứ những cá nhân muốn vào trường với các biểu hiện đáng nghi cần được bảo vệ giữ lại kiểm tra, lục soát tư trang bằng tay hoặc máy dò tìm kim loại để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra, Chính phủ Israel cũng tăng cường hoạt động của các đơn vị cảnh sát trong khu vực, đảm bảo lực lượng chức năng sẽ có mặt ít phút sau khi xảy ra sự cố bất ngờ. Mặc dù các giáo viên có quyền sử dụng súng, song đây chỉ là biện pháp khuyến khích và nghiêm cấm tuyệt đối việc giáo viên đem súng vào lớp học. Với Israel, nhiệm vụ chính của giáo viên là dạy học.

Pháp

Sau vụ tấn công khủng bố chết người ở Paris và Nice, Pháp nhanh chóng đề ra bản hướng dẫn về an ninh mới tại trường học khi trẻ em trở lại lớp học vào tháng 9/2016, trong đó bao gồm: tăng cường phối hợp với cảnh sát, yêu cầu phụ huynh, học sinh tránh tụ tập đông đúc tại các khu vực gần trường học, báo cáo ngay với lực lượng chức năng về các đối tượng đáng nghi, cùng lúc mọi trường học đều phải tiến hành diễn tập an ninh 3 lần/năm và hướng dẫn học sinh cách chạy trốn khi có xả súng, tấn công...

Nhật Bản

Có thể nói, xả súng chưa bao giờ xuất hiện tại Nhật Bản. Song sau cuộc tấn công tại trường tiểu học ở tỉnh Osaka hồi tháng 6/2001 khiến 8 trẻ em thiệt mạng và 15 người khác bị thương, giới chức Nhật Bản tuyên bố sẽ không cho phép người ngoài ra vào trường học tự do. Các bậc phụ huynh cũng cần xuất trình giấy phép để được tiếp cận con em mình. Một số điểm trường nhanh chóng cài đặt hệ thống camera an ninh, yêu cầu giáo viên thay phiên tuần tra và thiết lập tuyến đường đi học an toàn cho các học sinh đi bộ đến trường.

Thụy Điển

Cơ quan giáo dục quốc gia Thụy Điển cũng trang bị sổ tay an ninh cho từng trường học trên toàn quốc, giúp hướng dẫn cách thức tự vệ, chạy trốn trong trường hợp bị tấn công vũ trang như: khóa cửa, tự động sơ tán và tìm nơi trú ẩn...

Nigeria

Trước những nguy hiểm trình rập ở các hệ thống trường học, Tổng thống Nigeria cũng đề ra nhiều chiến dịch bảo vệ, trong đó chú trọng yêu cầu lực lượng an ninh cần thắt chặt quản lý tại nhiều điểm trường trong “khu vực được giải phóng” ở phía bắc nước này để bảo vệ trẻ em khỏi các cuộc tấn công, bắt cóc.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ AP News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top