ClockThứ Năm, 09/05/2019 14:42

Nhu cầu vận tải hành khách hàng không toàn cầu tăng chậm nhất trong 9 năm

TTH.VN - Tờ New Straits Times ngày 9/5 dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, nhu cầu vận tải hành khách hàng không toàn cầu trong tháng 3 vừa qua đã tăng trưởng ở mức 3,1% về doanh thu từ hành khách/km (RPK), đánh dấu tốc độ chậm nhất trong 9 năm.

Ấn Độ, Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng hàng không trong 20 năm tớiIATA cắt giảm dự báo tăng trưởng vận tải hàng hoá hàng khôngLượng hành khách hàng không toàn cầu tăng nhanh nhất trong 6 thángIATA: Lợi nhuận hàng không toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2019Bùng nổ mua sắm trực tuyến mang lại hy vọng cho vận tải hàng không

Nhu cầu vận tải hành khách hàng không toàn cầu tăng 3,1% trong tháng 3. Ảnh: New Straits Times

Theo IATA, điều này phần lớn là do thời gian của lễ Phục sinh, đã diễn ra chậm hơn gần một tháng so với năm 2018.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, IATA lưu ý tốc độ tăng trưởng cơ bản tương đối ổn định kể từ tháng 10/2018, với tốc độ 4,1% hàng năm. Trong khi đó, sức chứa (số chỗ ngồi sẵn có tính trên km, hay ASK) trong tháng 3 tăng trưởng ở mức 4,2%.

Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc điều hành IATA, ông Alexandre de Juniac cho hay, mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong tháng 3, hiệp hội đã không xem tháng này là một xu hướng cho thời gian còn lại của năm 2019.

“Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế trở nên ít thuận lợi hơn, khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây đã điều chỉnh hạ triển vọng GDP lần thứ 4 trong năm qua”, ông Alexandre de Juniac nói trong một tuyên bố.

Cũng theo IATA, nhu cầu hành khách quốc tế tăng trưởng 2,5% trong tháng 3, giảm so với mức tăng 4,5% được ghi nhận trong tháng 2, và thấp hơn gần 5 điểm phần trăm so với tốc độ trung bình trong 5 năm.

Trong đó, lưu lượng vận tải của các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 2% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng trưởng 4% trong tháng 2.

IATA nhận định, triển vọng của vận tải hàng không vẫn vững chắc bất chấp sự chậm lại của tháng 3, bởi hoạt động kết nối toàn cầu chưa bao giờ tốt hơn.

Tuy nhiên, với hơn 12,5 triệu hành khách thực hiện các chuyến bay mỗi ngày, IATA nhấn mạnh lĩnh vực hàng không vẫn sẽ vô cùng thách thức, khi những thất bại gần đây của các hãng hàng không Jet Airways và WOW Air có thể được xem là những ví dụ điển hình.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cạnh tranh mạnh mẽ với nhau, nhưng họ cũng hợp tác trong các lĩnh vực như an toàn, an ninh, cơ sở hạ tầng và môi trường, nhằm đảm bảo ngành hàng không có thể đáp ứng nhu cầu được dự báo sẽ tăng gấp đôi đến năm 2037.

Trong tháng tới, các nhà lãnh đạo của ngành hàng không sẽ tập trung tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc để tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 75 của IATA và Hội nghị thượng đỉnh Vận tải hàng không thế giới, nơi tất cả những vấn đề nói trên sẽ được tập trung bàn thảo trong chương trình nghị sự, IATA thông tin.

Lê Thảo (Lược dịch từ New Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top