Thế giới

Giá gạo chạm mốc cao nhất 15 năm do nhiều lo ngại về nguồn cung

ClockThứ Năm, 21/12/2023 16:30
TTH.VN - Giá gạo hiện đã đạt mức cao mới trong 15 năm do ngày càng có nhiều lo ngại rằng nhu cầu gạo sẽ gia tăng và tác động của El Nino sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung loại ngũ cốc vốn là lương thực thiết yếu cho hàng tỷ người trên khắp châu Á và châu Phi.

Ấn Độ khả năng sẽ duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo trong năm 2024Indonesia dự kiến đặt hạn ngạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2024Các quốc gia ASEAN ưu tiên nhu cầu gạo của các thành viên Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El NinoẤn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu

Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm đã tăng lên 650 USD/tấn vào ngày 20/12 - mức giá cao nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Ảnh: Nikkei Asia/Vneconomy

Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm - được xem là thước đo tiêu chuẩn của châu Á, đã tăng 2,5% so với tuần trước lên 650 USD/tấn vào ngày 20/12. Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 10 năm 2008.

Trong đợt tăng giá cao nhất gần đây hồi đầu tháng 8, giá gạo đã đạt mức cao tương tự sau khi nước xuất khẩu gạo hàng đầu là Ấn Độ áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu và do thời tiết khô hạn đe dọa vụ mùa ở Thái Lan. Sau khi giảm trong phần lớn tháng 9 và tháng 10, giá gạo lại tăng nhanh hơn trong tháng 11. Sự biến động này có thể khiến lạm phát lương thực tăng cao trong những tháng tới, nhất là ở các quốc gia phụ thuộc vào gạo như Philippines.

Ấn Độ đã tăng cường hạn chế xuất khẩu vào cuối tháng 7 và dự kiến sẽ duy trì các biện pháp này cho đến sang năm, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách kiềm chế lạm phát lương thực trong nước trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm tới. Bộ Lương thực Ấn Độ cho biết, giá gạo đang tăng bất chấp các hạn chế xuất khẩu chặt chẽ, vụ mùa bội thu và kho dự trữ nhà nước dồi dào. Mặt hàng chủ lực này đã tăng khoảng 12% mỗi năm trong 2 năm qua và các quan chức Ấn Độ đã yêu cầu các nhà xay xát giảm giá bán lẻ.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan nói rằng nhu cầu đối với gạo Thái Lan ngày càng tăng mạnh, với những khách hàng bất ngờ như Brazil và Philippines đang góp phần vào sự gia tăng này. Cũng theo ông, đồng Baht mạnh lên đã giúp củng cố đà tăng giá gạo hiện nay.

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy sự gia tăng nhu cầu gạo Thái Lan, Thủ tướng Srettha Thavisin mới đây cho biết Indonesia dự kiến sẽ mua 2 triệu tấn gạo từ Thái Lan vào cuối năm tới. Điều đó xảy ra đúng lúc El Nino gây khô hạn mùa màng trên khắp châu Á, dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng lúa của Thái Lan khoảng 6% trong giai đoạn 2023-2024.

Sự gia tăng giá gạo trong năm nay hoàn toàn trái ngược với các mặt hàng chủ lực khác, như lúa mì và ngô. Giá gạo trắng Thái Lan tăng 36% trong năm qua, trong khi giá lúa mì kỳ hạn ở Chicago giảm 20% và hướng tới mức giảm đầu tiên trong 7 năm. Giá ngô tương lai cũng đã giảm khoảng 30% trong năm nay.

Gạo là lương thực rất quan trọng đối với chế độ ăn uống của hàng tỷ người và đóng góp tới 60% tổng lượng calo tiêu thụ của người dân ở các khu vực Đông Nam Á và châu Phi. Giá gạo tăng đã thúc đẩy lạm phát tăng cao hơn ở các nước nhập khẩu gạo số lượng lớn như Indonesia và Philippines.

Với sự xuất hiện của El Nino – hiện tượng thời tiết thường mang lại điều kiện khô hạn hơn cho các khu vực đang phát triển ở châu Á, nguồn cung gạo dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa. Sản lượng gạo của Thái Lan dự kiến giảm 6% trong năm 2023-2024 do tác động của El Nino, trong khi Việt Nam đã khuyến nghị một số nông dân nên sớm trồng vụ mới, với cảnh báo rủi ro hạn hán.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top