ClockThứ Ba, 26/12/2023 15:12

Bảo tồn, phát huy văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Sáng 26/12, Hội Văn nghệ dân gian tỉnh tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề "Văn hóa dân gian Thừa Thiên Huế - Giá trị, thách thức và định hướng bảo tồn, phát huy".

Tiếp nhận gần 100 tư liệu, hiện vật từ tổ chức, cá nhân hiến tặngGian nan bảo tồn văn hóa thời Nguyễn

Lễ hội A Riêu Ping của người Pa Cô. Ảnh: Hội Văn nghệ dân gian Thừa Thiên Huế

Mạch nguồn văn hóa, văn nghệ dân gian đã hình thành và gắn bó lâu đời với người dân Thừa Thiên Huế. Song, trong quá trình phát triển khoa học kỹ thuật và nếp sống văn minh đô thị; vốn văn hóa, văn nghệ dân gian đã và đang bị biến đổi, mai một dần trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tọa đàm do Hội Văn nghệ dân gian tỉnh tổ chức nhằm chỉ ra những khó khăn, thách thức trong việc bảo tồn, phát huy những nét văn hóa dân gian như ca Huế, các lễ hội, lễ tục, các trò chơi dân gian... Qua đó, tìm giải pháp để bảo tồn và phát huy, đưa những giá trị dân gian đó trở lại gần gũi với đời sống của cộng đồng người dân xứ Huế.

Tại tọa đàm, 16 tham luận đã được trình bày, trong đó có những vấn đề trọng tâm được đặt ra, đó là bảo tồn, phát huy các làng nghề như nghề đóng thuyền đua truyền thống Huế, nghề tranh gương Huế...; phát triển văn nghệ dân gian, đưa ca Huế, tuồng Huế vào đời sống; bảo tồn các lễ hội đặc sắc ở Thừa Thiên Huế như lễ A Riêu Ping của người Pa Cô ở A Lưới, lễ hội cư dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế...

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thế, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian tỉnh, tuy có phần mai một nhưng trầm tích văn hóa, văn nghệ dân gian trên địa bàn Thừa Thiên Huế vẫn còn khá phong phú, đa dạng. Vì vậy, cần chú trọng vào phục hồi, bảo tồn và quảng bá những nét văn hóa ấy để duy trì những giá trị tinh thần, giá trị văn hóa mà người xưa để lại.

Tin: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa

Thay vì tiêu thụ sản phẩm văn hóa ngoại lai, các trò chơi du nhập từ nước ngoài, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang nhanh chóng bắt nhịp tiến trình sáng tạo sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa, tạo nên một cộng đồng giải trí mới, đầy tự hào và hứng khởi.

Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa
Siết chặt quản lý ca Huế

Cùng với việc đảm bảo đủ số lượng diễn viên, nhạc công, thời gian biểu diễn, thuyền rồng phục vụ biểu diễn ca Huế trên sông Hương phải lắp đặt camera kết nối với cơ quan quản lý. Việc này không chỉ chấn chỉnh mà còn lấy lại giá trị cho ca Huế cũng như thương hiệu văn hóa, du lịch của vùng đất Cố đô.

Siết chặt quản lý ca Huế
Trong nỗi hoài vọng cố hương

Nhà thơ Triệu Nguyên Phong quê ở Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. Cuối năm 2023, nhà thơ Triệu Nguyên Phong vừa ra mắt độc giả tập thơ thứ bảy của mình “Theo bóng ta về”, do NXB Thuận Hóa ấn hành. Các tập thơ trước đó gồm: “Say đắng” (2005), Nắng và mưa (2006), Ta và bóng (2009), Rơm rạ chiều quê (2011), Ngược dòng trăng (2013), Ta tìm ta giữa đời (2017).

Trong nỗi hoài vọng cố hương
Return to top