ClockThứ Hai, 17/04/2023 16:03

Đại học Huế: Khẳng định vai trò để hướng đến Đại học Quốc gia

TTH - Với vai trò là một đại học (ĐH) vùng đang vươn mình phát triển thành ĐH Quốc gia, ĐH Huế cùng các đơn vị đào tạo ngày càng kết nối, tổ chức thành công nhiều sự kiện, chương trình mang tầm quốc gia với vai trò đơn vị đăng cai, chủ nhà.

Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đạiHọc phí đại học khóa tuyển sinh 2023 dự kiến tăngHai đội bóng Trường ĐH Sư phạm và cao đẳng Công nghiệp giành cúp vô địchTrường đại học Sư phạm giành 10 giải Olympic toán học sinh viên toàn quốcTừ 10/4, Đại học Huế nhận hồ sơ đăng ký dự thi năng khiếu

leftcenterrightdel
Học sinh, sinh viên cả nước về ĐH Huế tham dự cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 

Khẳng định vai trò

Tháng 3 và 4/2023, ĐH Huế cùng các đơn vị đào tạo liên tiếp tổ chức nhiều sự kiện, chương trình lớn mang tầm quốc gia tại Huế. Nổi bật nhất là ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023, với sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng hơn 3.000 đại biểu của các tỉnh, thành; học sinh, sinh viên của hàng trăm trường ĐH, học sinh trung học phổ thông các trường trong toàn quốc.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc ĐH Huế khẳng định, là cái nôi của trung tâm văn hóa tại tỉnh Thừa Thiên Huế, hoạt động đổi mới sáng tạo tại ĐH Huế đã được quan tâm, là tiêu chí tiên quyết thể hiện sức mạnh của sự cạnh tranh, hội nhập trong suốt chiều dài phát triển của đơn vị. Việc được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn ĐH Huế đăng cai ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2023 cho thấy vai trò, uy tín của ĐH Huế trong hệ thống các cơ sở giáo dục ĐH toàn quốc. Ngày hội đã diễn ra rất thành công với nhiều hoạt động trọng tâm, từ các chương trình khai mạc, bế mạc đến các hội thảo, diễn đàn thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường ĐH, trung học phổ thông và cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ IV.

Năm 2023 cũng là năm các đơn vị trong ĐH Huế đăng cai nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia. Mới đây, hai sự kiện lớn thu hút nhiều chuyên gia, học giả, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên về Huế đã được Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế tổ chức thành công là kỳ thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2023 với hơn 800 cán bộ, sinh viên của 85 đoàn đến từ các học viện, trường ĐH trong cả nước, cùng hội nghị chuyên đề quốc tế về trường học hạnh phúc lần thứ nhất.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định, hội nghị chuyên đề quốc tế về trường học hạnh phúc lần thứ nhất thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế, trong đó có vị khách đặc biệt đến từ quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bhutan. Chuyên đề của hội nghị là một vấn đề lớn mang tính toàn cầu và những chia sẻ, trao đổi, đóng góp từ các chuyên gia mang lại nhiều giải pháp không chỉ cho nền giáo dục Việt Nam, mà còn cho cả thế giới. Cũng từ đó, vai trò của ĐH Huế, Trường ĐH Sư phạm được đánh giá cao.

Những chương trình, chủ đề mới cũng được các đơn vị đào tạo kết nối, tổ chức tạo được tiếng vang lớn, trong đó có cả lĩnh vực khá mới mẻ là trí tuệ nhân tạo. TS. Nguyễn Quang Lịch, Khoa trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế nhấn mạnh, việc tổ chức thành công ngày hội Trí tuệ nhân tạo HUETAI2023 đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (24 - 25/3) là minh chứng cho việc ĐH Huế cũng như Khoa đã và đang không ngừng nỗ lực đón đầu các xu thế công nghệ tiên tiến, tiên phong trong thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng. Đó cũng là cách thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về phát triển nguồn nhân lực thích ứng với yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ thăm gian hàng trưng bày tại ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2023 do ĐH Huế đăng cai tổ chức 

Gắn với sự phát triển của tỉnh nhà

ĐH Huế đang nỗ lực thể hiện sự vươn mình phát triển của một ĐH vùng thành ĐH Quốc gia và những đóng góp cho cho sự phát triển của ngành giáo dục, của sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước là tất yếu.

Trong lộ trình phát triển của mình, ĐH Huế gắn chặt với nhiệm vụ phát triển của Thừa Thiên Huế. Vì thế, việc thu hút các sự kiện, chương trình, hoạt động về Huế cũng là cách để quảng bá nét đẹp văn hóa Cố đô, từ những giá trị truyền thống của đất học, đặc trưng văn hóa, du lịch, ẩm thực… xứ Huế đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

TS. Hoàng Kim Toản, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế cho biết, ngay tại ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023, bên cạnh các hoạt động chuyên môn, còn có không gian ẩm thực Huế như một cách giới thiệu đến bạn bè khắp nơi về những tinh hoa xứ Huế.

Theo lãnh đạo ĐH Huế, với đặc trưng là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, từ lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đến nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, ĐH Huế đều chú trọng tập trung đến những nhiệm vụ phát triển của địa phương và các nước, nhất là khi toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị với mục tiêu sớm đưa Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương và ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định bãi bỏ Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020. Thay vào đó, xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

TIN MỚI

Return to top