ClockThứ Tư, 13/09/2023 15:38

Khởi động dự án phân loại rác tại nguồn

TTH.VN - Chiều 13/9, Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (Trung tâm HLC) - Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động dự án (DA) xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn (PLRTN) tại hai phường Hương Long và Thuỷ Biều, TP. Huế.

Sản xuất nông nghiệp sạch từ phân hữu cơDuy trì và “nâng tầm” phong trào Ngày Chủ nhật xanhPhân loại rác tại nguồn: Chưa thể thành thói quen

Bà Aler Grubbs, Giám đốc Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ phát biểu tại lễ khởi động DA

DA sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Trong thời gian này, Trung tâm HCL sẽ xây dựng thí điểm mô hình quản lý chất thải rắn (QLCTR) áp dụng phương pháp PLRTN, tái sử dụng và tái chế nhằm phục vụ cho việc cải tạo đất (gọi là mô hình phân loại và tái chế rác thải) tại 4 tổ thuộc hai phường nói trên, với 10 hoạt động trọng tâm được triển khai qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn I tập trung vào việc tìm hiểu tình hình QLCTR cũng như nhu cầu của người dân ở các hộ mục tiêu; nâng cao năng lực của hệ thống QLCTR và kinh tế tuần hoàn cho chính quyền địa phương và các bên liên quan. DA sẽ lấy ý kiến tham vấn của đại diện cộng đồng phường (hội, đoàn thể thanh niên, phụ nữ…) cũng như người dân địa phương để xây dựng tiêu chí chọn hộ và quản lý 150 hộ gia đình thí điểm thực hiện mô hình.

Giai đoạn II tập trung vào việc địa phương hóa và thực hiện thí điểm mô hình PLRTN và tái chế rác. Tại các điểm DA, mỗi hộ gia đình sẽ được cung cấp ba thùng rác: Thùng rác hữu cơ, thùng rác tái chế và thùng rác khác. Rác hữu cơ sẽ được thu gom và quản lý bởi hội phụ nữ địa phương để sản xuất phân vi sinh; rác tái chế sẽ được nhóm thu gom không chuyên thu gom và chuyển giao cho các cơ sở kinh doanh phế liệu…

DA này là nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Trung tâm HLC với Bộ TN&MT thông qua sự tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (CCBO/USAID). Mục đích DA sẽ song hành với chính sách của địa phương trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn như một giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Tin, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy nhanh tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước.

Là một trong những dự án (DA) trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn, DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế (phần vốn dư) đang được các nhà thầu gấp rút thi công nhằm góp phần hoàn chỉnh và đồng bộ hạ tầng thoát nước trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước
Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Lợi ích kép

Là địa bàn rộng, hộ kinh doanh đông nên việc quản lý thuế trên địa bàn TP. Huế gặp không ít khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, TP. Huế triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế đối với các cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền Lợi ích kép
Phân bổ kinh phí triển khai dự án phục hồi thủy sản

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phân bổ kinh phí cho Dự án (DA) phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản tỉnh. Đến nay, đối với hợp phần thả rạn nhận tạo đã hoàn chỉnh giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tổ chức mời thầu xây lắp để triển khai thi công trong tháng 5/2024.

Phân bổ kinh phí triển khai dự án phục hồi thủy sản

TIN MỚI

Return to top