ClockThứ Năm, 05/11/2020 10:37

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” gắn với ứng phó hình thái thiên tai mới

TTH.VN - Tham gia đóng góp ý kiến về kinh tế - xã hội phiên toàn thể tại hội trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị Chính phủ đánh giá để có chiến lược phòng chống thiên tai trong giai đoạn mới, nhất là việc phòng tránh tác động những hình thái thiên tai mới; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện và nâng cao chất lượng thể chất, sức khỏe của người dân.

Tập đoàn Đầu tư Việt Phương hỗ trợ người dân gần 400 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũĐề nghị Chính phủ quan tâm chiến lược ứng phó với thiên tai trong giai đoạn mớiỔn định cuộc sống người dân gắn với phát triển kinh tế- xã hộiTiếp tục hỗ trợ người dân sau mưa bãoNam Đông: Cây chủ lực kinh tế bị thiệt hại nặngTập trung khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống người dânKỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận, đề xuất giải pháp phát triển bền vữngCần giám sát kỹ vấn đề an toàn hồ đập và trồng bù rừngBa nhóm chính sách nhằm khắc phục bất cập, hạn chế của Luật Phòng, chống ma túy

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu đóng góp ý kiến về kinh tế- xã hội

Phòng tránh tác động của hình thái thiên tai mới

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, chưa gượng dậy sau đại dịch COVID-19 lần thứ hai, các tỉnh miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng phải đương đầu, gánh chịu tác động nặng nề do mưa lũ trong tháng 9, tháng 10.

Trong những thời điểm khó khăn đấy, người dân Thừa Thiên Huế luôn nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ, động viên kịp thời của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của hệ thống chính trị, những tấm lòng nhân ái chia sẻ vật chất, tinh thần của bà con cả nước đã góp phần hạn chế, khắc phục hậu quả bão, lũ gây ra, làm giảm đi những mất mát, đau thương của người miền Trung.

Khó khăn sau mưa bão vẫn còn đó, Thừa Thiên Huế đang nỗ lực hết sức, sớm tìm kiếm 12 công nhân còn mất tích tại khu vực Rào Trăng. Nhân dân Thừa Thiên Huế đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất, tiếp tục thực hiện các mục tiêu quan trọng, đó là: di dời dân cư khu vực 1 kinh thành Huế, triển khai Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, trong đó tập trung cho mở rộng địa giới hành chính thành phố Huế, xây dựng cơ chế đặc thù, nhằm thúc đẩy xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành phố trực thuộc Trung ương để trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

“Đây là những việc lớn trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước. Cử tri Thừa Thiên Huế mong muốn Chính phủ, Quốc hội tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ tỉnh nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra, thiết thực cùng Thừa Thiên Huế bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô, văn hóa Huế - văn hóa Việt Nam”- ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Về ứng phó với thiên tai, bão lụt, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, diễn biến “đa thiên tai” thời gian qua diễn ra khó lường, tác động sâu rộng và để lại hậu quả nghiêm trọng cho miền Trung. Công tác dự báo, cảnh báo là yêu cầu cấp bách nhằm chủ động phòng, tránh ảnh hưởng của thiên tai.

Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị Chính phủ đánh giá để có chiến lược phòng chống thiên tai trong giai đoạn mới, tiếp tục điều tra, đánh giá, nghiên cứu để phục vụ công tác dự báo, cảnh báo và các giải pháp lâu dài cho việc phòng tránh tác động những hình thái thiên tai mới nhưng có xu thế xuất hiện ngày càng nhiều với tần suất càng cao như lở núi, lũ ống, lũ quét tại miền Trung.

Người dân sử dụng phương tiện có sẵn để di chuyển trong lũ lụt tại TP. Huế 

Chia sẻ về kinh nghiệm phòng chống thiên tai, bão lụt, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, trong công tác phòng chống thiên tai, phương châm “4 tại chỗ” được phát huy có hiệu quả. Thừa Thiên Huế có phương châm thứ 5, đó là tự quản tại chỗ trong thời gian bão lụt. Để thực hiện hiệu quả tại chỗ, vấn đề là phải chuẩn bị trước khi bão lũ xảy ra về phương tiện, cơ sở vật chất, hậu cần trong công tác điều hành, chỉ huy tại chỗ nhất là tại các khu vực có khả năng chia cắt, cô lập.

“Cứu hộ, cứu nạn, là nhiệm vụ đặc thù thực hiện trong điều kiện đặc biệt khó khăn về thời tiết cũng như địa hình vì vậy, cần có đội ngũ cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp về việc tổ chức, lực lượng, trang thiết bị đặc thù để có thể tranh thủ những “thời điểm vàng” trong công tác cứu hộ, cứu nạn”- ông Phan Ngọc Thọ chia sẻ.

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Về phòng chống dịch bệnh, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, Nhân dân đánh giá cao công tác kiểm soát dịch COVID trong thời gian qua của Chính phủ. Tuy nhiên, nguy cơ xuất hiện các làn sóng COVID mới trong cộng đồng vẫn tiềm ẩn và rất cao. Với những bài học và kinh nghiệm trong ngăn chặn, phát hiện và dập dịch của Chính phủ thời gian vừa qua, Chính phủ cần đánh giá thấu đáo, khoa học để có quyết sách, chủ trương phòng chống dịch trong giai đoạn mới nhất là trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 là thời điểm mà khí hậu thời tiết ở nước ta thuận lợi cho phát triển bệnh đường hô hấp.

Song song phòng, chống dịch chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, tạo khởi đầu tốt cho Kế hoạch 5 năm tới 2021-2025, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp, cơ chế thúc đẩy phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp phụ trợ đã có chủ trương như khu công nghiệp phụ trợ dệt may tại Phong Điền, Thừa Thiên Huế, khu công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Quảng Nam,... nhằm tạo điều kiện thu hút chuỗi sản xuất của các nước về Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng nền công nghiệp nước nhà bền vững, chủ động trong tương lai.

Kiến nghị Chính phủ cần có cơ chế, giải pháp,  tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp phụ trợ dệt may

Nâng cao chất lượng thể chất, sức khỏe của người dân

Ông Phan Ngọc Thọ nêu quan điểm, chiến lược chuyển đổi số quốc gia đã được Chính phủ ban hành với nhiều mục tiêu và giải pháp; tuy nhiên, để các mục tiêu này sớm thành hiện thực, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và kiên trì của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc thực sự của doanh nghiệp, người dân và quan trọng là cần nguồn lực không nhỏ của ngân sách cũng như của toàn xã hội.

Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước, cơ quan chính quyền phải được xem là nhiệm vụ ưu tiên nhằm tiếp tục hoàn thiện chính quyền điện tử, thực hiện thực chất dịch vụ công trực tuyến và quan trọng chuyển đổi số cơ quan chính quyền sẽ dẫn dắt và phát huy hiệu quả chuyển đổi số trong các hoạt động dịch vụ của xã hội.

“Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi sự đồng bộ từ các bộ, ngành đến địa phương, vì vậy, các bộ, ngành cần sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực mình và quan tâm để hỗ trợ, hướng dẫn địa phương triển khai đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phục vụ chuyển đổi số của địa phương cũng như quốc gia”- ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa rất được quan tầm là cải thiện và nâng cao chất lượng thể chất, sức khỏe của người dân. Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng đây là nhiệm vụ chiến lược quốc gia quan trọng, hướng tới một quốc gia hùng cường, trong đó chăm sóc sức khỏe ban đầu phải được xem là giải pháp, mục tiêu hàng đầu của ngành y tế trong giai đoạn tới nhằm nâng cao chất lượng dân số, tăng tuổi thọ người dân gắn liền với thời gian sống mạnh khỏe cao, cải thiện thể lực, chiều cao của thế hệ trẻ.

Thái Bình (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top