ClockThứ Sáu, 16/12/2022 18:04

Giám sát chặt việc biên soạn, thẩm định chất lượng, giá sách giáo khoa

TTH.VN - Đó là đề xuất đáng chú ý của Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tại cuộc giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” (SGK GDPT) với Đoàn Giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn, diễn ra sáng 15/12.

TP. Huế cần quan tâm vấn đề thiếu biên chế giáo viênHỗ trợ giáo viên tăng thu nhập để ổn định công tácBố trí nguồn lực hợp lý, tăng cường cơ sở vật chất cho trường họcGiám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thôngTăng giá sách giáo khoa, học sinh nghèo, vùng khó sẽ ra sao?Sách giáo khoa mới vẫn còn hạn chế“Nóng” chuyện sách giáo khoa đầu năm học mới

Phó trưởng đoàn ĐBQH, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Sửu phát biểu tại buổi giám sát   

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Tiêu chí lựa chọn SGK, thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK theo quy định; ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục thực hiện các quy trình lựa chọn SGK.

Tất cả danh mục SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được giới thiệu đến các cơ sở giáo dục, các thành viên Hội đồng lựa chọn trước khi tổ chức lựa chọn.

Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lựa chọn SGK ở cơ sở có năng lực, tinh thần trách nhiệm; Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh thực hiện đúng quy trình.

Các Hội đồng lựa chọn SGK đã lựa chọn SGK phù hợp với tiêu chí lựa chọn sách của UBND tỉnh, đảm bảo cho việc tổ chức dạy học và đặc điểm kinh tế của địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, tư vấn các cơ sở GDPT trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và triển khai linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương, đúng theo tin thần chương trình mới và đã đạt được hiệu quả nhất định trong năm học vừa qua.

Sở GD&ĐT đề xuất giải pháp chỉ đạo chặt chẽ trong việc biên soạn SGK, thẩm định sách, thẩm định giá sách đúng theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra tổ chức thực hiện.

Ban hành các chính sách đặc thù cho học sinh khó khăn, hộ nghèo. Trong đó ưu tiên về đầu tư kinh phí để thực hiện đổi mới chương trình, SGK mới. Đồng thời, có chính sách đảm bảo quyền lợi để giáo viên an tâm công tác, thực hiện thành công chương trình.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát Nguyễn Thị Sửu đề nghị, các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền thành tựu chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước để người dân hiểu và đồng thuận; đồng thời, quan tâm có giải pháp cho vấn đề giải quyết nguồn lực cho sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất; vấn đề thiếu biên chế giáo viên; kiểm tra giám sát quá trình mua sắm tài sản, trang thiết bị giáo dục; giám sát việc xã hội hóa trong trong đổi mới chương trình giáo dục, SGK…

Tin, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc
Tăng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm

Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức đảng và đảng viên (TCĐ, ĐV) nên các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của Điều lệ Đảng.

Tăng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top