ClockThứ Bảy, 15/07/2023 14:44

“Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời đại mới”

TTH.VN - Đó là chủ đề của hội thảo quốc gia được Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Trường đại học Khoa học, Đại học Huế đồng tổ chức trong sáng 15/7.

Xây dựng Trung tâm thí nghiệm Sofix tại Thừa Thiên HuếTạo điều kiện phát triển Đại học Huế thành Đại học quốc giaHơn 220 tân tiến sĩ, thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệpBác sĩ, sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc tư vấn sức khỏe cho học sinhĐại học Huế công bố kết quả xét tuyển cao học đợt 2 năm 2023 Đổi mới giáo dục đại học theo mô hình đổi mới sáng tạoThanh niên Đại học Huế hướng về cộng đồng

leftcenterrightdel
 Các tác giả làm sáng tỏ mối quan hệ hai đất nước và phân tích các cơ hội hợp tác trong tình hình mớ

Trong không gian chung của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, tỉnh Thừa Thiên Huế có những hợp tác hết sức chặt chẽ. Nhật Bản có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho công tác bảo tồn, trùng tu và phục dựng nhiều công trình thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Đó là biểu tượng tốt đẹp cho nỗ lực hợp tác giữa hai nước để bảo tồn di sản.

Đối với Đại học Huế, Nhật Bản là một trong những đối tác trọng điểm. Trong thời gian vừa qua, Đại học Huế đã có những hợp tác sâu rộng với các trường đại học, viện nghiên cứu, công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản trên các phương diện đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa, ngôn ngữ và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

Hội thảo nhận được 53 bài báo khoa học của các tác giả đến từ nhiều cơ quan, đơn vị nghiên cứu, học thuật trong cả nước và nước ngoài với. Nội dung các bài báo khoa học tập trung vào bốn chủ đề chính: Quá trình hình thành và phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản; quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 1973-2023; những khó khăn, thách thức và triển vọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế mới và nghiên cứu và giảng dạy về lịch sử, văn hoá Nhật Bản, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ở các trường đại học, cao đẳng, phổ thông và những nội dung khác có liên quan đến chủ đề của hội thảo.

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ phối hợp trong phòng, chống buôn lậu

Triển khai Kế hoạch phối hợp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL, GLTM & HG) trên địa bàn tỉnh năm 2024 do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ban hành, chỉ riêng trong tháng 4, các cơ quan chức năng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hiệu quả từ phối hợp trong phòng, chống buôn lậu
“Có sự chuẩn bị, khi cờ đến tay bạn mới có năng lực để phất”

Đó là những chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách đề án VinFast. Ông đang là cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup. Theo ông, thế hệ trẻ đang sống trong giai đoạn nhiều cơ hội với trí tuệ nhân tạo (AI), là “thế giới phẳng”nhưng cũng là thách thức lớn. Điều đó đòi hỏi mỗi người trẻ phải có sự thay đổi, có sự chuẩn bị, trang bị các kỹ năng để khi “cờ” đến tay mới có thể “phất” được.

“Có sự chuẩn bị, khi cờ đến tay bạn mới có năng lực để phất”
Return to top